Phân biệt Brand marketing và trade marketing

Phân biệt Brand marketing và trade marketing

Phân biệt Brand marketing và trade marketing

Brand marketing là gì?

Brand marketing là các hoạt động marketing tập trung cho việc củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu. Tiếng Việt thường dùng là marketing thương hiệu.

Cụm từ brand marketing thường để chỉ các hoạt động truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, báo chí, Billboard, Banner trên các báo điện tử lớn… và những bài PR mào đầu.

Cụm từ này đã xuất hiện trong khoảng 1 năm trở lại đây tại Việt Nam, ra đời sau thuật ngữ trade marketing cũng khá muộn.

Phân biệt Brand marketing và trade marketing

Trade marketing là gì?

Trade marketing là hoạt động marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade marketing thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ. Các chương trình truyền thông đó bao gồm những hoạt động sau:

  • POSM: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng, băng rôn…
  • Sự kiện: quay số, trình diễn nghệ thuật, tư vấn mua hàng…
  • Khảo sát thị trường, hỏi thăm nhu cầu của khách hàng
  • Phổ biến những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trực tiếp cho nhân viên bán hàng.
  • Làm việc với nhà phân phối cùng với sale.
  • Là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân viên bán hàng nhiều nhất.

TRADE-MARKETING-LA-GI

Sự khác biệt giữa brand marketing và trade marketing

Theo quy chiếu về độ tiếp cận với khách hàng, ta có thể phân biệt brand marketing và trade marketing như sau:

  • Brand marketing tiếp xúc gián tiếp qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu.
  • Brand marketing gieo thông tin vào đầu khách hàng củng cố niềm tin. Trade marketing thuyết phục khách hàng
  • Brand marketing kéo khách hàng đến với công ty. Trade marketing đẩy hàng hóa đến với khách hàng (gián tiếp).
  • Brand marketing nói về những giá trị lâu dài. Trade marketing nói về giá trị tức thời.
  • Brand marketing là lính không quân. Trade marketing là lính biệt kích. Mục tiêu chính là khách hàng.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu