Quy trình xây dựng thương hiệu cơ bản
Xây dựng thương hiệu không phải là một vấn đề đơn giản đối với các công ty, doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu đều phải xét tới yếu tố quá trình. Quá trình đó được thực hiện lâu dài và song song với các chiến dịch xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp bạn nâng tầm thương hiệu của mình cũng như định vị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Và đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu khoa học sẽ giúp bạn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn trong cùng một mảng lĩnh vực. Chính vì thế, hãy tiến hành lập các kế hoạch chiến lược để bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu ngay thôi.
Trải qua nhiều năm nghiên cứu cùng với việc thực hiện quy trình xây dựng thương hiệu cho nhiều đối tác là các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ trong phạm vi cả nước. Chúng tôi nhận ra rằng để xây dựng thương hiệu phải tuân theo một quy trình hợp lý và đảm bảo các yếu tố phát triển chặt chẽ. Adam Media xin gợi ý cho các bạn quy trình xây dựng thương hiệu cơ bản gồm 10 bước như sau:
Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng. Việc nghiên cứu này tập trung vào việc lựa chọn các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ thương hiệu. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ SWOT để đưa ra các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh và mang lại chuỗi giá trị.
Bước 2: Xây dựng môi trường cạnh tranh và thực hiện các nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường
Công việc này, các bạn nên tập trung vào các điểm mấu chốt: Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường. Điểm yếu của đối thủ và Concept Truyền thông của đối thủ để có thể đưa ra các chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu
Khách hàng luôn là một trong những chìa khóa trong quy trình xây dựng thương hiệu. Phải lấy khách hàng làm trung tâm thì việc xây dựng thương hiệu của bạn mới được thực hiện một cách chiến lược và rõ ràng. Công cụ bạn nên sử dụng để nghiên cứu khách hàng đó là: Nghiên cứu marketing, sử dụng số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu “quy trình trải nghiệm của khách hàng” khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ.
Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu
Để xây dựng sứ mệnh thương hiệu, bạn cần trả lời các câu hỏi quan trọng:
- Thương hiệu đại diện cho điều gì?
- Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
- Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
- Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
Tầm nhìn của thương hiệu của bạn sẽ thể hiện được mô tả đích đến mà thương hiệu mong muốn trong tương lai. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu để có thể mang đến cho khách hàng sự tin tưởng nhất khi lựa chọn đồng hành cùng thương hiệu của bạn.
Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi: Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/ văn hóa tổ chức.
Bước 6: Cá nhân hóa thương hiệu bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu (Logo, hệ thống nhận diện, hình ảnh nhận diện…)
Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu
Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu sẽ mang đến cho bạn môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng và hợp lý nhất.
Bước 8: Văn hóa thương hiệu
Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh. Văn hóa thương hiệu được xây dựng lành mạnh sẽ giúp thương hiệu của bạn ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.
Bước 9: Lịch sử hóa thương hiệu và Tài sản thương hiệu
Lịch sử hóa thương hiệu được tạo dựng bởi những giá trị mới mẻ và đột phá so với cái cũ. Hãy là người đầu tiên, bạn sẽ làm nên Lịch sử. Có thể không chỉ là của thương hiệu, mà còn là của cả một xã hội.
Bước 10: Xây dựng LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU
Là cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi. Bạn cần chắc chắn rằng, lời hứa thương hiệu của bạn sẽ phải được thực thi một cách chỉn chu nhất.
Xem thêm: xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, quy trình xây dựng thương hiệu