Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt

Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt

Hiện nay, SEO và Social Engine Marketing (SEM) là hai khái niệm vô cùng quen thuộc đối với các Marketer và các công ty, doanh nghiệp, tổ chức muốn đẩy mạnh hoạt động Marketing Online. Thực chất SEO và SEM là gì? Chúng có những điểm nào giống nhau, điểm nào khác nhau? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt của chúng

SEO là gì?

Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt
Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt

SEO (viết tắt cụm từ Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa các từ khóa cho website để từ khóa của bạn ở top cao nhất trong trang tìm kiếm của người sử dụng, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google. Hiểu một cách đơn giản SEO tối ưu hóa cấu trúc website, nội dung text trên web nhằm tăng cường lượng khách hàng tiềm năng, nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bring, Coccoc…

SEO gồm 2 loại chính là SEO Onpage và SEO Offpage. Cụ thể như sau:

  • SEO Onpage là hình thức SEO tập trung vào việc điều chỉnh các yếu tố cấu trúc website, đưa các từ khóa cần SEO vào thẻ tiêu đề, mô tả thẻ meta, nội dung văn bản… sao cho tối ưu và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, SEO onpage còn tập trung tối ưu hóa chất lượng bài viết trong blog và các trang liên kết, tối ưu hóa tốc độ tải trang, định dạng URL trang đơn giản và dễ đọc hơn.
  • SEO Offpage là công việc xây dựng liên kết link-building tới các website, kết hợp nội dung bài viết quảng cáo, hình ảnh lên mạng xã hội đặc biệt là Facebook và dẫn trực tiếp các đường link lên các trang social bookmark.

SEM là gì?

seo-va-sem-va-nhung-khac-biet-3
Khái niệm SEO, SEM và những khác biệt

SEM là tên viết tắt của cụm từ Social Engine Marketing được hiểu là hình thức hoạt động Marketing trên công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm những thủ thuật Marketing trực tuyến nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của một website, một công ty, doanh nghiệp, tổ chức hay một chủ thể nào đó trên công cụ tìm kiếm như Bing, Yahoo,…đặc biệt là Google.

SEM bao gồm Adwords và SEO và một số hình thức quảng cáo khác. Trong đó:

  • Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên Search Engine và tất nhiên bạn phải trả phí cho mỗi từ khóa. Đồng nghĩa với nó là nội dung quảng cáo của bạn xuất hiện khi có người gõ từ khóa tìm kiếm mà bạn đăng ký.
  • SEO (Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa các từ khóa cho website để từ khóa của bạn ở top cao nhất trong trang tìm kiếm của người sử dụng, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google.
  • Một số hình thức quảng cáo khác LBS (Local Base System)VMS (Virtical search Marketing)

seo-va-sem-va-nhung-khac-biet-4

Không giống như SEO, SEM sử dụng công cụ quảng cáo Textlink của Google như Adwords hay Yahoo để trả tiền theo click trên các từ khóa mà bạn muốn website của mình xuất hiện. Đa số các từ khóa bạn phải trả giá click cao để được xuất hiện hay xuất hiện ở vị trí cao hơn trong mục Sponsor – Link tài trợ của các công cụ tìm kiếm.

Đánh giá hiệu quả

  • SEO mất nhiều thời gian để hiển thị kết quả hơn SEM
  • Sử dụng SEO hiệu quả và ít tốn kiếm hơn SEM

seo-va-sem-va-nhung-khac-biet-1

Dù có nhiều điểm khác nhau song SEO và SEM đều là hai hình thức Marketing hiệu quả chỉ các thủ thuật nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên các công cụ tìm kiếm. Tùy vào nhu cầu và mục tiêu hoạt động kinh doanh cũng như kinh phí mà các các bạn có thể cân nhắc lựa chọn SEO và SEM để có thể mang lại hiệu quả nhất.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu, làm nhạc chờ, sáng tác nhạc hiệu công ty