Thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công. Nhưng bạn có biết từ trước đến nay thương hiệu cá nhân mới chính là thương hiệu giúp bạn và doanh nghiệp của bạn thành công hơn cả. Vậy thương hiệu cá nhân là gì,thương hiệu cá nhân có tầm quan trọng như thế nào và có bao nhiêu bước để xây dựng một thương hiệu cá nhân hoàn hảo nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Như nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos từng nói: “Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Đó là danh tiếng, là những thứ giúp người khác nhanh chóng nhận ra bạn, là cách bạn tự quảng bá tên tuổi và định giá lời hứa của bản thân”. Nếu như thương hiệu doanh nghiệp là những giá trị hình ảnh, lợi ích, điểm nhận dạng riêng biệt của từng doanh nghiệp thì thương hiệu cá nhân chính là các hình ảnh, giá trị giúp người ta phân biệt được bạn với người khác. Nói cách khác, đó là tất cả những gì mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp và các giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội.
Người ta vẫn hay nhầm lẫn giữa xây dựng thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Điểm khác biệt lớn nhất chính là doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, trong khi thương hiệu cá nhân tập trung vào quảng bá hình ảnh của chính bạn.
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với doanh nghiệp
Thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn. Xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
Thương hiệu cá nhân của những người đứng đầu có vai trò vô cùng lớn đối với một công ty, doanh nghiệp nhất là với những công ty ” start up”. Vì với những người có thương hiệu cá nhân riêng, việc ký kết hợp đồng hay việc liên kết với khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Đơn giản vì hình ảnh cá nhân, cách làm việc hay ” chữ tín” chính là cách mà họ tạo thương hiệu cá nhân của mình với khách hàng. Việc xây dựng được thương hiệu cá nhân ngoài thương hiệu sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp ngày càng thành công và phát triển.
Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Bước 1: Phải hiểu được bạn là ai?
Hiểu được bạn là ai không phải cách hiểu đơn giản như: tên bạn là gì, bạn đến từ đâu, bạn học trường nào…? Mà cách hiểu ” bạn là ai” ở đây chính là bạn có những kỹ năng gì : trình độ chuyên môn, năng lực làm việc, kinh nghiệm, học vấn; thế mạnh của bạn là gì; và đặc biệt đam mê, mục tiêu công việc bạn muốn hướng đến lâu dài là công việc gì?
Bước 2: Bạn được đánh giá như thế nào?
Trong mối quan hệ cá nhân : Bạn được bạn bè đánh giá là người như thế nào
Trong mối quan hệ về công việc: Đồng nghiệp, khách hàng nói gì về bạn
Sự nổi tiếng trên mạng : Bạn có được tìm thấy khi tìm kiếm trên google không
Bước 3: Bạn muốn đạt được điều gì?
Trong lĩnh vực kinh doanh của bạn: Tạo được sản phẩm hay dịch vụ của riêng bạn chưa?
Thị trường của bạn: Chọn chính xác thị trường mục tiêu cho thương hiệu của bạn
Phong cách của bạn: Hoạch định việc truyền thông một cách rõ ràng và nhất quán.
Bước 4: Kiến tạo thương hiệu?
Đặt tên và sáng tạo slogan thể hiện chính xác về bạn cũng như đảm bảo yếu tố đơn giản và dễ nhớ
Chọn màu sắc, thiết kế logo và nhận diện thương hiệu thể hiện được chính con người bạn
Tạo ra câu chuyện thương hiệu của chính bạn
Bước 5 : Tạo dựng ” hệ sinh thái “của riêng bạn
” Căn nhà” của bạn: Tạo blog để làm nơi trung tâm cho mọi sự kết nối truyền thông trên mạng.
“Công viên” của bạn: Hãy sử dụng các mạng xã hội để chia sẻ và kết nối
“Nhà hát và câu lạc bộ”: Sử dụng kênh truyền thông xã hội để chia sẻ các nội dung hay của bạn.
Bước 6: Tạo quan hệ
Người ảnh hưởng: Hãy đi theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực của bạn để học hỏi và tạo mối quan hệ
Cộng đồng: Chủ động tham gia vào các hiệp hội hay cộng đồng trong lĩnh vực của bạn.
Offline: Tham dự các sự kiện offline trong lĩnh vực của bạn.
Bước 7: Xây dựng nội dung
Blog: Đăng các bài viết hay cập nhật thường xuyên
Kênh truyền thông xã hội: Tạo và chia sẻ các nội dung để tạo hiệu ứng chia sẻ mạng xã hội
Bước 8: Tạo kết nối và chia sẻ
Đối thoại: Tham gia các cuộc đối thoại của các thành viên trên mạng xã hội
Bình luận: Xem các lời bình luận có giá trị trong các blog của chuyên ngành.
Chia sẻ: Chia sẻ các nội dung có giá trị trên blog hay kênh của người khác.
Bước 9: Lắng nghe và theo dõi
Tin tức: Lưu giữ các bài viết trên mạng
Sự phê bình: Lắng nghe và ứng xử với các phê bình một cách chuyên nghiệp
Theo dõi: Theo dõi và ghi nhận lại các hoạt động về tạo dựng thương hiệu của bạn
Trên đây chính là tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân và các bước xây dựng một thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với bài viết trên bạn có thể tự xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình để tăng cao giá trị bản thân và đem lại lợi ích cho công ty, doanh nghiệp của bạn.