Lựa chọn SEO hay SEM?
Lựa chọn SEO hay SEM
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing thì mạng lưới Marketing Online cũng được đẩy mạnh phát triển. SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Social Engine Marketing) là hai khái niệm, hai hình thức Marketing Online vô cùng quen thuộc đối với các Marketer và đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp, tổ chức muốn đẩy mạnh hoạt động Marketing Online. Về cơ bản, SEO và SEM đều hướng đến việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ, xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có nhiều sự khác bạn mà cần được cân nhắc để lựa chọn.
- SEO là gì? SEM là gì?
SEO (viết tắt cụm từ Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa các từ khóa cho website để từ khóa của bạn ở top cao nhất trong trang tìm kiếm của người sử dụng, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google. Hiểu một cách đơn giản SEO tối ưu hóa cấu trúc website, nội dung text trên web nhằm tăng cường lượng khách hàng tiềm năng, nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bring, Coccoc…
SEM là tên viết tắt của cụm từ Social Engine Marketing được hiểu là hình thức hoạt động Marketing trên công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm những thủ thuật Marketing trực truyến nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của một website, một công ty, doanh nghiệp, tổ chức hay một chủ thể nào đó trên công cụ tìm kiếm như Bring, Yahoo,…đặc biệt là Google.
- Về phân loại
- SEO gồm 2 loại chính là SEO Onpage và SEO Offpage. Cụ thể như sau:
+ SEO Onpage là hình thức SEO tập trung vào việc điều chính các yêu tố cấu trúc website, đưa các từ khóa cần SEO vào thẻ tiêu đề, mô tả thẻ meta, nội dung văn bản… sao cho tối ưu và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, SEO onpage còn tập trung tối ưu hóa chất lượng bài viết trong blog và các trang liên kết, tối ưu hóa tốc độ tải trang, định dạng URL trang đơn giản và dễ đọc hơn.
+ SEO Offpage là công việc xây dựng liên kết link-building tới các website, kết hợp nội dung bài viết quảng cáo, hình ảnh lên mạng xã hội đặc biệt là Facebook và dẫn trực tiếp các đường link lên các trang social bookmark.
- SEM bao gồm Adwords và SEO và một số hình thức quảng cáo khác. Trong đó:
+ Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên Search Engine và tất nhiên bạn phải trả phí cho mỗi từ khóa. Đồng nghĩa với nó là nội dung quảng cáo của bạn xuất hiện khi có người gõ từ khóa tìm kiếm mà bạn đăng ký.
+ SEO (Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa các từ khóa cho website để từ khóa của bạn ở top cao nhất trong trang tìm kiếm của người sử dụng, đặc biệt là công cụ tìm kiếm Google.
+ Một số hình thức quảng cáo khác LBS (Local Base System) và VMS (Virtical search Marketing)
- Công cụ sử dụng
Nếu SEO sử dụng nội dung text trên web, SEM sử dụng công cụ quảng cáo Textlink của Google như Adwords hay Yahoo để trả tiền theo click trên các từ khóa mà bạn muốn website của mình xuất hiện.
- Đánh giá hiệu quả
- SEO mất nhiều thời gian để hiển thị kết quả hơn SEM
- Sử dụng SEO hiệu quả và ít tốn kém hơn và độ tin tưởng cao hơn
- Việc lựa chọn SEO hay SEM phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn. Hãy chắc chắn bạn đã hiểu rõ về sự khác biệt giữa chúng để đưa ra lựa chọn chính xác nhất. SEM
Xem thêm: xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, quy trình xây dựng thương hiệu